รวม Marvel มาร์เวล สาระน่ารู้

Kang the Conqueror – ประวัติตัวละคร

แคง คือตัวละครมหาวายร้ายระดับตำนานตัวแรก ๆ ที่อยู่คู่คอมมิกมาเวลมาช้านาน และแน่นอนว่าเป็นตัวละครที่มีเรื่องราวซับซ้อนเทียบเท่ากับธานอสได้เลยทีเดียว หลายคนตั้งทฤษฎีว่าจากการที่กลุ่มอเวนเจอร์ของเราได้ไปวุ่นวายกับการข้ามเวลาจนทำให้มันปั่นป่วนไปในช่วงเวลาเผด็จศึกแล้ว มันอาจส่งผลให้แคงต้องย้อนเวลากลับมาเพื่อสร้างสมดุลของเวลาให้ถูกต้อง

โดยต้นฉบับของ Kang the Conqueror เป็นตัวละครที่ถูกสร้างสรรค์ขึ้นมาโดย สแตน ลี กับ แจ็ค เคอร์บี ปรากฏตัวครั้งในฉบับการ์ตูน Fantastic Four เล่มที่ 19 เมื่อปี 1963 ในนาม ‘รามา-ดุต’ ก่อนที่เขาจะไปโผล่เป็นวายร้ายในการ์ตูน The Avengers เล่มที่ 8 ที่กลายเป็น แคงผู้พิชิต ในเวลาต่อมา

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวที่น่าเชื่อถือได้ยังระบุด้วยว่า มาร์เวลยังมีแผนที่จะเพิ่มตัวละครใหม่ๆ เข้ามาในเฟสที่ 4 อีกค่อนข้างเยอะ เป็นไปได้ว่าหนัง Ant-Man 3 และหนังมาร์เวลเรื่องอื่นในเฟส 4 อาจจะมีการพัฒนาปรับเปลี่ยนจากแผนเดิมไปได้อีก แต่ในความเป็นได้ขณะนี้ แคงผู้พิชิต อาจจะกลายเป็นตัวร้ายหลักของจักรวาลมาร์เวลในเฟสล่าสุดนี้

พลังและความสามารถ Kang the Conqueror

คังไม่มีความสามารถเหนือมนุษย์ แต่เป็นอัจฉริยะที่ไม่ธรรมดานักวิชาการประวัติศาสตร์ผู้เชี่ยวชาญและนักฟิสิกส์ระดับปรมาจารย์ (เชี่ยวชาญด้านการเดินทางข้ามเวลา) วิศวกรและช่างเทคนิค เขาติดอาวุธด้วยเทคโนโลยีในศตวรรษที่ 40 สวมชุดเกราะต่อสู้ขั้นสูงที่ช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งของเขา มีความสามารถในการใช้พลังงานโฮโลแกรมและการฉายภาพสนามพลัง มีอากาศและอาหารเป็นเวลา 30 วันและสามารถควบคุมเทคโนโลยีรูปแบบอื่น ๆ ได้ Kang ได้รับความอนุเคราะห์จาก ” เรือข้ามเวลา ” ของเขา Kang สามารถเข้าถึงเทคโนโลยีจากศตวรรษใดก็ได้และครั้งหนึ่งเขาอ้างว่าเรือของเขาคนเดียวสามารถทำลายดวงจันทร์ได้ เขายังทนทานต่อรังสีมากกว่ามนุษย์ในปัจจุบัน

ในฐานะพระราม – ทุตเขาใช้ปืนเรย์ “อัลตร้าไดโอด” ที่สามารถดูดซับเจตจำนงของมนุษย์ได้ ด้วยความถี่ที่สูงมันสามารถทำให้สิ่งมีชีวิตเหนือมนุษย์อ่อนแอลงและป้องกันการใช้พลังพิเศษของพวกมันได้ พวกเขาสามารถเป็นอิสระจากเอฟเฟกต์ของมันได้หากปืนยิงใส่พวกเขาเป็นครั้งที่สอง

  • นักวิชาการประวัติศาสตร์ผู้เชี่ยวชาญ
  • การเดินทางข้ามเวลา
  • สติปัญญาระดับอัจฉริยะ
  • นักกลยุทธ์ที่มีทักษะและนักสู้มือเปล่า
  • ความต้านทานต่อรังสี
  • เข้าถึงเทคโนโลยีขั้นสูง
  • ชุดเกราะต่อสู้ขั้นสูงที่มอบ:
    • เพิ่มความแข็งแรง
    • การฉายภาพพลังงานโฮโลแกรมและสนามพลัง
    • จัดหาอากาศและอาหารภายใน 30 วัน
    • ความสามารถในการควบคุมเทคโนโลยีรูปแบบอื่น ๆ
  • ปืนเรย์แซปปิ้ง (as Rama-Tut)

ประวัติ Kang the Conqueror

ณ สุดขอบของมิติเวลา มีป้อมปราการอยู่หลังนึง โคจรอยู่รอบดาวฤกษ์ที่กำลังจะแตกดับ ภายนอกกำแพงป้อมแห่งนี้นั้น เอนโทรปี้ได้หน่วงรั้งการเคลื่อนที่ของทุก ๆ อะตอมและโมเลกุลจนแทบจะกล่าวได้ว่าหยุดนิ่ง มีเพียงเสียงของอิเล็กตรอนที่พยายามจะโคจรให้ครบหนึ่งรอบสุดท้ายของมัน ที่นี่คือสถานที่อันเงียบสงบอย่างแท้จริง ปลีกวิเวกจากเสียงอื้ออึงของประวัติศาสตร์ใด ๆ  ที่นี่คือ…บ้านของแคงก์ผู้พิชิต

ในกระแสกาลอวกาศที่ผ่านมานั้น แคงก์ได้ปกครองจักรวรรดิมานักต่อนักแล้ว มากจนมองได้ไม่ทั่วในปราดเดียว ต่อให้เป็นเขาที่ใช้ชีวิตต่อเนื่องได้เป็นสหัสวรรษก็ตาม เหล่าลูกน้องก็รับใช้ได้อย่างดีไม่มีที่ติราวกับสายพานลำเลียงในโรงงาน นักขุดเพชรจากศตวรรษที่ 17 จุนเจือทรัพย์ไปให้นักทำอาวุธแห่งศตวรรษที่ 47 เพื่อกำจัดฝ่ายต่อต้านในศตวรรษที่ 38 วนเวียนเช่นนี้เรื่อยไป ช่างเป็นระบบระเบียบที่ใช้เวลานับศตวรรษกว่าจะตกผลึกสวยงามแบบนี้ได้จริง ๆ

แคงก์มีความเชื่อว่าตำนานกับความเป็นอมตะเป็นของคู่กัน เขาจึงย้อนเวลาไปในยุคอียิปต์โบราณ อารยธรรมแรกสุดที่ร่ำลือว่าสามารถพิชิตความตายและเข้าถึงชีวิตนิรันดรได้ สืบไปสืบมาเรื่องโอชิรีสอะไรนั่นมันงมงายสิ้นดี เขาจึงตั้งตนเป็นกษัตริย์ฟาโรห์ซะเองในนามตุตันคาเมน ปกครองทหารนับแสน ใช้เทคโนโลยีล้ำสมัยสร้างพีระมิดเพื่อกักเก็บของขลังที่เขาออกแบบเองไว้ได้เป็นร้อย ๆ ปี อาวุธ คอมพิวเตอร์ ล้วนเป็นเวทมนตร์สำหรับคนยุคนั้น

วันหนึ่งแคงก์พบบันทึกเขียนว่ามีแร่โลหะหายากจากทั่วทั้งกาแล็กซี่ถูกฝังไว้ในหลุมศพที่ถูกลืมเลือน พร้อมกับศพที่ถูกลืมเลือนนานพอ ๆ กับตัวหลุมถูกฝังไว้ด้วยกัน เขาจึงขุดขึ้นมาดูด้วยความอยากรู้ ใครกันที่ถูกประวัติศาสตร์และกาลเวลาทอดทิ้ง ปรากฏว่า…เป็นศพของเขาเอง ศพในชุดฟาโรห์กอดหน้ากากอันหนึ่งไว้ แคงก์ร้องไห้พลางสาบานว่าจะแก้ไขกาลเวลา ขีดเขียนประวัติศาสตร์ขึ้นมาใหม่ให้จงได้

นักแสดงบท Kang the Conqueror

สำหรับ โจนาธาน เมเจอร์ เป็นนักแสดงผิวสีที่น่าจับตามองในขณะนี้ จะเข้ามารับบทเป็นตัวร้ายหลักของ Ant-Man 3 โดยเขาจะมารับบทเป็น แคงผู้พิชิต (Kang the Conqueror) วายร้ายในรูปแบบเทพที่มีความสามารถเดินทางข้ามเวลาได้ เขาเริ่มมีผลงานเข้าตามากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็น The Last Black Man in San Francisco, Captive State และ Da 5 Bloods โดยที่เขายังร่วมแสดงในซีรีส์ดัง Lovecraft Country ด้วย และเร็วๆ นี้เขากำลังจะร่วมแสดงในหนังดราม่ารวมดารา The Harder They Fall ที่กำลังจะเปิดกล้อง

Easter Eggs ของ Journey Into Mystery กับ Kang the Conqueror

นอกจากนี้ Kang ยังปรากฎตัวในซีรีย์ Loki Episode 6 อีกด้วย

โลกิได้รู้แผนที่แท้จริงที่ตัวแปรวางไว้เพื่อเล่นงานทีวีเอ แต่ตัวเขาเองก็มีแผนซึ่งจะเปลี่ยนแปลงโชคชะตาของทั้งสองไปตลอดกาล  ความตึงเครียดและความหวาดระแวงแทรกซึมเข้ามายังทีวีเอเมื่อโมเบียสและนักล่าบี 15 ตามหาตัวโลกิและซิลวี่ โลกิพยายามหนีจากดินแดนเวิ้งว้างแสนหดหู่นามว่า “เดอะวอยด์” ที่ที่เขาได้พบกับตัวเองในรูปแบบตัวแปรต่างๆ

ซาก Avengers Tower พร้อมโลโก้ Qeng Enterprises นี่คือบริษัทที่ Tony Stark ขาย Avengers Tower ใน คอมมิก Avengers: Ultron Forever #1ซึ่งในคอมมิก All New All Different Avengers #6 เราได้ทราบว่า CEO ของ Qeng Enterprises คือ Mr. Gryphon (มิสเตอร์ กริฟฟอน) ที่เค้าเป็นคนตั้งโปรแกรมในตัว Vision ใหม่ ซึ่งที่เด็ดกว่านั้นคือ Mr. Gryphon คือ Nathaniel Richards พูดง่ายคือเค้าคือ Kang the Conqueror อีกเวอร์นึง ที่ติดอยู่ในช่วงศตวรรษที่ 21 ที่ถูกยับยังโดย firewall of time. ไม่ให้เค้ากลับไปในช่วงเวลาที่เค้าจากมานั่นเอง ซึ่งก็เป็นอะไรที่เราพอจะคาดเดาได้ว่า การบุกรุกของ Kang เริ่มขึ้นแล้ว เกิดเหตุการณ์อะไรถึงทำให้ตึก Avengers Tower ต้องมาอยู่ที่ The Void หรือนี่คือสิ่งที่เราอาจคาดเดาได้ว่าใครอยู่เบื้องหลังของ TVA

แท้จริงแล้วปัญหาที่ใหญ่ที่สุดที่ Loki เผชิญใน The Void คือเจ้าเมฆม่วงที่ชื่อ Alioth ซึ่งเป็นมอนสเตอร์กลุ่มเมฆสังหารยักษ์ เพื่อไม่ให้ใครก็ตามที่อยู่ใน The Void ได้ออกไปจากที่นี่ ในคอมมิก Alioth เมฆสีม่วงมีตาเป็นสีแดงซึ่งมีลักษณะที่คล้ายกันในซีรีส์ Loki ตัวละครนี้ถูกสร้างโดย Mark Gruenwald และ Mike Gustovich ปรากฏตัวครั้งแรกใน Avengers: The Terminatrix Objective ในปี 1993 คือกลุ่มเมฆขนาดมหึมาที่ทำลายสสาร ซึ่ง Ravonna Renslayer ปล่อยออกมาโดยไม่ได้ตั้งใจขณะพยายามขยายอาณาจักร Chronopolis ซึ่ง Alioth ในคอมมิกคือศัตรูกับ Kang the Conqueror อีกด้วย

หลังจากที่สะกด Alioth สำเร็จ ประตูมิติเปิดออก แสดงให้เห็นถึงสถานที่ที่เราคาดเดาว่าน่าจะเป็น ที่ที่เกี่ยวข้องกับ Kang the Conqueror ซึ่งยังคงเป็นที่สงสัยของใครหลายๆคนว่า Kang จะเกี่ยวข้องกับ การกำเนิด TVA หรือไม่ สถานที่นี้ดูเหมือนเป็นคฤหาสน์สไตล์โกธิกที่แปลกประหลาด มันมีส่วนคล้ายกับที่เราเคยเห็นในมิติควอนตัมในหนัง Ant-Man and the Wasp บางคนบอกว่าสถานที่นี้คือ ปราสาทของ Doctor Doom จาก Secret Wars ในปี 2015 หรือจะเป็น Dark Dimension หรือไม่ แต่เราก็เห็นรูปแบบภายในจากตัวอย่างของ Loki ก่อนหน้านี้ ซึ่ง Akara Channel ไม่อยากคาดเดาอะไร รอติดตามชมซีรีส์ Loki ใน EP.6 ตอนหน้า ว่าบทสรุปของเรื่องราวทั้งหมดนี้จะเป็นอย่างไร

Leave a comment